Điệp khúc "cháy phòng" ở Phú Quốc đã dứt
Tình
trạng thiếu khách sạn hay nói nôm na là "cháy phòng" ở đảo Phú Quốc
diễn ra trong suốt mấy năm qua nay đã thay đổi. Thậm chí, nhiều doanh
nghiệp lữ hành còn cho rằng, điệp khúc "cháy phòng" ở Phú Quốc nay đã
dứt.
Khách sạn The Shell Resort Phú Quốc
Hiện chỉ còn vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 nhưng nhiều
công ty du lịch vẫn nhận đặt tour đến đảo du lịch này. Nếu không muốn
thông qua công ty du lịch, du khách cũng có thể liên hệ đặt phòng ở
nhiều khách sạn trên đảo, không phải nghe thông tin là "hết phòng" như
những kỳ nghỉ trước.
"Mọi năm trước căng lắm. Tour đến Phú Quốc thường đóng rất sớm do không
đủ khách sạn nhưng dịp lễ này thì khác. Hiện tại, chúng tôi vẫn bán
tour Phú Quốc", ông Nguyễn Ngọc An, Giám đốc phụ trách khối du lịch nội
địa của Fiditour nói.
Tương tự như ông An, bà Bùi Viết Thủy Tiên, Giám đốc điều hành Asian
Trails cũng cho rằng, số lượng khách sạn ở Phú Quốc hiện rất dồi dào nên
nhà điều hành tour không phải lo về chuyện tìm phòng cho khách ở như
những năm trước. Dịch vụ ở các cơ sở lưu trú cũng tương đối tốt nhưng
giá cả vẫn còn khá cao.
Phú Quốc nhìn từ trên cao
"Phòng khách sạn ở Phú Quốc giờ tràn ngập nhưng
giá vẫn cao hơn đất liền khoảng 10-15%", bà Tiên nói.
Một số công ty du lịch tại TPHCM, cho biết trước đây nhân viên bán hàng
của nhiều khách sạn ở Phú Quốc đi bán hàng trực tiếp nhưng nay người
bán hàng liên tục đến chào mời lữ hành. "Số lượng phòng nhiều nên khách
sạn chào mời lữ hành nhiệt tình hơn", ông Trần Xuân Hùng, Giám đốc Công
ty Du lịch Viking nói.
Trong một khảo sát về thị trường bất động sản ở Phú Quốc quí 1-2016,
Công ty Nghiên cứu thị trường Savills Việt Nam nhận định, trước năm
2015, do nguồn cung hạn chế nên khách sạn ở đảo hoạt động ổn định, với
công suất bình quân mùa đông khách lên đến 80% nhưng trong quí 1-2016
chỉ đạt 53%. Đến quí 1-2016, chỉ có 33% trong tổng cung khách sạn trên
đảo, tương đương 2.500 phòng được xếp hạng từ ba đến năm sao; 60% trong
số đó chỉ mới vừa hoạt động trong hai năm qua, sau khi sân bay Phú Quốc
hoàn thành.
Ông Hùng ở Viking cho rằng, điểm yếu của Phú Quốc hiện là việc thiếu
dịch vụ giải trí và dịch vụ vận chuyển còn khá đắt. Du khách phải bỏ
nhiều tiền để đi máy bay, đi phà đến đảo nhưng thường khách chỉ đến một
lần, ít quay lại do thiếu dịch vụ. "Do đó, cùng với việc xây khách sạn
thì phải đầu tư dịch vụ, khu giải trí và giữ môi trường. Nếu chỉ lo một
phía thì khó có thể thu hút khách đến nhiều lần, tạo sự phát triển bền
vững", ông nói.
Ông Nguyễn Văn Sáu, Phó giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, cho biết
thông tin trên là đúng. Phú Quốc hiện tại đã không còn thiếu khách sạn
dù khách du lịch vẫn tăng trưởng tốt. Sắp tới, số lượng khách sạn, đặc
biệt là khách sạn từ ba đến năm sao còn tăng nhiều hơn nữa cùng với dịch
vụ được đầu tư tốt hơn.
Số liệu từ Sở Du lịch Kiên Giang cho biết, 8 tháng đầu năm nay có
khoảng 1,92 triệu lượt khách đến Phú Quốc, tăng 64,6% so với cùng kỳ năm
ngoái. Trong đó, có hơn 174.000 lượt khách quốc tế, tăng 39,3% so với
cùng kỳ.
Theo Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn