Thêm 1000 khách Trung Quốc đến Phú Quốc: Cơ hội nhưng...
Tin Tức Phú Quốc - Nhiều nhà hàng tại Phú Quốc đã được cảnh báo về các thói xấu của du khách Trung Quốc và sẵn sàng đưa ra các biện pháp để phòng ngừa.
Đến nhiều ăn khỏe
Hãng
hàng không Trung Quốc China Southern Airlines vừa chính thức khai thác
đường bay thẳng Quảng Châu, Trung Quốc tới đảo Phú Quốc, Việt Nam từ
ngày 6/7.
Theo đó, đường bay này sẽ khởi hành với
tần suất 3 chuyến/tuần vào các ngày thứ tư, thứ sáu và Chủ Nhật để đưa
khoảng 1.000 du khách Trung Quốc tới Phú Quốc mỗi tuần, với mức giá
khuyến mãi từ 29USD/người một chiều.
Du khách Trung Quốc sẽ được cấp thị thực miễn phí trong vòng 30 ngày tại cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.
Trước
thông tin trên, trao đổi với Đất Việt, nhiều cửa hàng kinh doanh tại
Phú Quốc đều khẳng định đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức khi khách
Trung Quốc thời gian qua có nhiều hành động xấu xí, thiếu văn hóa tại
các điểm du lịch tại Việt Nam.
Anh Tuấn – Chủ quán
Ra Khơi (thị trấn Dương Đông, Phú Quốc) cho biết, hiện nay khách Trung
Quốc đến Du lịch Phú Quốc tham quan, nghỉ dưỡng đông vì gần Việt Nam và chi phí
đi lại khá rẻ.
Với sức chứa khoảng 1000 chỗ ngồi
cho các thực khách vào lúc cao điểm, nhưng nhiều khi quán của anh Tuấn
vẫn trong tình trạng cháy hàng.
![]() |
Du khách Trung Quốc đến Việt Nam du lịch |
“Ngoài
khách Việt Nam ra thì có nhiều du khách đến từ Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản.
Nhưng đông đảo nhất là khách từ Trung Quốc. Họ thường đi theo nhiều
đoàn lớn. Sau khi có chuyến bay thẳng từ Quảng Châu đến đây thì lại càng
đông hơn”, anh Tuấn nói.
Chủ quán Ra Khơi khẳng
định, khi có thêm khách Trung Quốc đến thăm quan thì doanh thu của quán
sẽ tăng thêm vì họ thường ăn nhiều hơn so với du khách đến từ các nước
khác trong khu vực và trên thế giới.
“Khách Trung
Quốc thường đi theo đoàn đông cùng với hướng dân viên du lịch vào quán.
Họ có một đặc điểm là ăn nhiều hơn so với du khách đến từ nước khác. Hầu
như người nào cũng phải 2 suất đồ ăn vì thấy đồ ăn ngon mà giá cả lại
rất hợp lý. Tận dụng việc này, chúng tôi cũng sẽ chọn những món ăn hợp
khẩu vị, bắt mắt nhưng rẻ để thu hút thêm khách Trung Quốc", anh Tuấn
khẳng định.
Dù khẳng định sẽ có thêm nhiều cơ hội
mới khi có khoảng 1000 khách Trung Quốc đến Phú Quốc hàng tuần nhưng anh
Tuấn và các nhân viên cũng có chút e ngại khi nhận được nhiều lời cảnh
báo từ người thân, bạn bè về cách ứng xử chưa văn minh, lịch sự của hành
khách.
"Nhiều trường hợp không hay đã xảy ra ở Đà
Nẵng, Khánh Hòa thời gian qua. Bản thân tôi cũng được người thân, người
nhà làm ở khu vực hải quan Phú Quốc cảnh báo. Tuy nhiên, ở Phú Quốc thì
chưa xảy ra hiện tượng khách Trung Quốc gây rối.
Dù
không hề có ý phân biệt khách nước này với nước khác nhưng để tránh các
hiện tượng trên, khi khách Trung Quốc vào quán, chúng tôi đều báo giá
cụ thể và yêu cầu trả bằng tiền VNĐ. Sau khi phiên dịch nói lại, nếu họ
đồng ý thì sẽ ngồi vào bàn. Tôi cũng yêu cầu nhân viên nếu thấy vấn đề
gì không xử lý được phải báo ngay cho tôi hoặc công an để đến giải
quyết”, anh Tuấn cho biết thêm.
Nhập thêm hàng vừa tiền về bán
Từng
nhiều năm bán hàng lưu niệm cho các du khách nước ngoài, chị Thanh Mai
(thị trấn Dương Đông) thừa nhận khách Trung Quốc thường chặt chẽ và rất
chi li trong việc mua đồ.
“Đúng là dạo này khách
Trung Quốc đông hơn so với trước nhưng lượng tiêu thụ hàng hóa cũng
không nhiều lắm. Khách Nga, Hàn Quốc vào họ sẽ hay mua hơn. Khách Trung
Quốc thì thận trọng, họ ngắm nghía, hỏi han chán rồi có khi bỏ đi không
mua. Đặc biệt với những thứ đồ đắt tiền như ngọc trai trị giá hàng trăm
triệu thì ít khi thấy người Trung Quốc bỏ tiền ra mua”, chị Mai nói.
Với
một lượng khách Trung Quốc lớn thường xuyên tới Phú Quốc hàng tuần, chị
Mai cho rằng việc thay đổi mặt hàng kinh doanh, ưu tiên chọn những sản
phẩm giá tầm trung sẽ là lựa chọn hàng đầu của cửa hàng trong thời gian
tới.
"Mình là người bán hàng nên phải tìm cách
chiều lòng các khách hàng. Dù là những người chịu chi hay có sự tính
toán về kinh tế. Hiểu cách tiêu dùng của khách Trung Quốc nên thời gian
tời, chúng tôi sẽ nhập các mặt hàng giá rẻ, giá tầm trung bên cạnh những
mặt hàng giá trị lớn để họ lựa chọn. Đặc biệt phải chú ý đến các tiểu
tiết, hoa văn nhỏ, đơn giản nhưng tinh tế thì khách Trung Quốc họ mới
mua", chị Mai chia sẻ.
Theo Đất Việt